Sunday, May 16, 2010

หัวข้อ dissertation

ชื่อ: ตูน
อีเมล: punja21@hotmail.com
หัวเรื่อง: หัวข้อ dissertation
ข้อความ:
เรียน ดร.ดนัย

   ดิฉันเป็นนิสิตปริญญาเอกทางด้านบัญชี ม.มหาสารคาม มีความสงสัยในการคิดหัวข้อ dissertation ต้องเป็นเรื่องที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อนใช่หรือไม่ และในการคิดหัวข้ออย่างน้อยต้องนำ 2 ทฤษฎีที่มีอยู่มาบูรณาการเข้าด้วยกันใช่หรือไม่
  คือ ตอนนี้ดิฉันมีความสนใจเกี่ยวกับบัญชีบริหารสมัยใหม่ ซึ่งอยากประยุกต์ใช้กับการวัดความสามารถ อาจใช้ BSC หรือ EVM ซึ่งไม่แน่ใจว่า BSC หรือ EVM เป็นเครื่องมือที่ล้าสมัยไปแล้วหรือยัง
 ขอรบกวน ดร.ดนัย ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการคิดหัวข้อด้วยน่ะค่ะ

1 comment:

  1. ประการแรก การทำ Dissertation ในระดับบัณฑิตศึกษาน่าจะเป็นที่มากกว่าเงื่อนไขของหลักสูตรในการสำเร็๗การศึกษา
    1)เป็นการฝึกให้ นศ. มีทักษะและประสบการณ์ด้วยตนเองในการใช้เครื่องมือทางการวิจัย ค้นคว้าหาความรู้ ในการนำทางสู่อนาคตของการเป็นนักคิด นักประดิษฐ์ องค์ความรู้ใหม่ทางวิชาการ หรือ อาจจะไม่ใหม่แต่เป็นความเข้าใจใหม่ในเรื่องเดิม หลักการเดิม ทฤษฎีเดิม ระเบียบวิธีเดิม
    2)การสร้างเสริมองค์ความรู้ในสาขาวิชาชีพของหลักสูตร หรือ โครงการที่ผู้เรียนหรือผู้ทำวิจัย ศึกษาอยู่

    ดังนั้นจึงตรงตามคำถามของ นศ. ที่ว่าเป็นเรื่องที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน

    ประการต่อมา หัวข้อวิจัยต้องนำอย่างน้อย 2 ทฤษฎีมาบูรณาการ ใช่หรือไม่ คำตอบเป็นไปได้ หรือไม่ก็ได้

    คำตอบว่าได้ เพราะ การบูรณาการ 2 ทฤษฎีนั้นง่ายเนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ทันที(หากยังไม่มีใครทำมาก่อน) แต่ที่ยากคือ คงมีคนคิดมาก่อนแบบนี้เยอะแล้วจึงยากว่าจะเอา 2 ทฤษฎีไหนมาบูรณาการ

    คำตอบว่า ไม่ใช่ก็ได้ ในทรรศนะของผม ไม่จำเป็น เพราะคำว่าสร้างองค์ความรู้ใหม่นั้นมีหลากหลายบริบท
    เช่น สร้างพาราไดม์ใหม่ในทฤษฎีใด ทฤษฎีหนึ่งอีกบริบทหนึ่งของวัฒนธรรม และธุรกิจที่ตั้งอยู่ในสถานที่ที่แตกต่างกัน เช่น ตะวันตกกับตะวันออก หรือ ธุรกิจครอบครัวไทย กับ ธุรกิจครอบครัวอเมริกัน ...หรือ ธุรกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยขนาดใหญ่ จะใช้ทฤษฎีทางกลยุทธอะไรจึงประสบความสำเร็จเกิน 3 generation

    ประการที่สาม การรู้กำไรที่แท้จริง-EVM กับเรื่อง BSC เพราะ
    1) BSC เป็นระบบจัดการกลยุทธ (เวอร์ชั่น 2008 ล่าสุด) ถ้าเวอร์ชั่น 1996 อาจเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะเป็นการพัฒนาหนีมาจากการควบคุมกลยุทธ ในเครื่องมือทางการเงิน(เวอร์ชั่น 1996)
    2)BSC ปัจจุบันไม่ได้สนใจในเรื่องควบคุมทางการเงิน อย่างเดียว EVM จึงเป็นแค่ หนึ่งตัววัดทางกลุยุทธทางการเงินเท่านั้น
    ถ้าถามว่า BSC เก่าไหม ถ้าแนวคิดพัฒนาตลอด และผมเห็นล่าสุดคาดว่า จะเป็น "การจัดการเพื่อการเป็น Green Company คงออกเร็ว ๆ นี้ 2010-2011" (1992, 1993,1994,1996, 2001, 2004, 2006,2008) ตามที่ผมบอก ปัจจุบันเป็น ground rule ในการจัดทำกลยุทธไปแล้วครับ

    ดร.ดนัย เทียนพุฒ

    ReplyDelete